แบบมาตรฐาน M7 (Food Truck 1 เพลา)
Brand : มีโชครุ่งเรืองกิจ
Model : รุ่น M7
ยาว 3.00 ม. x กว้าง 2.00 ม. x สูง 2.00 ม. ราคา 290,000 บาท
Last Update : 16:59:07 14/01/2023
ตู้บรรทุก วางบนรถ 4 ล้อ
Brand : มีโชครุ่งเรืองกิจ
Model : ISUZU SPARK
ขนาดตู้วัดนอก : กว้าง 1.80 ม. X ยาว 2.40 ม. X สูง 2.00 ม. ราคา 290,000 บาท
Last Update : 16:57:02 14/01/2023
รถพ่วงเล็ก Mimi Trailer size S
Brand : MCK
Model : size S
ขนาด กว้าง 1.60 ม. x ยาว 1.45 ม. x สูง 2.15 ม. ราคา 159000 บาท
Last Update : 16:56:30 14/01/2023
รถพ่วงเล็ก Mimi Trailer (Made to order)
Brand : MCK
Model : สั่งผลิตเฉพาะ
ขนาด กว้าง 2.20 ม. x ยาว 4.00 ม. x สูง 2.00 ม. ราคา 350,000 บาท
Last Update : 16:52:23 14/01/2023
ตู้ Food Truck ติดตั้งบนรถ 4 ล้อ
Brand : MCK
Model : ตู้ Food Truck ติดตั้งบนรถ
ขนาด กว้าง 1.70 ม. x ยาว 2.50 ม. x สูง 1.90 ม. ราคา 150000 บาท
Last Update : 16:50:56 14/01/2023
รถพ่วงเล็ก Mimi Trailer size M
Brand : MCK
Model : size M
ขนาด กว้าง 2.00 ม. x ยาว 3.00 ม. x สูง 2.00 ม. ราคา 279000
Last Update : 16:24:38 14/01/2023
รถ Mobile Stage Car ติดตั้งบนรถ 4ล้อ
Brand : MCK
Model : ตู้ Food Truck ติดตั้งบนรถ
Last Update : 16:20:52 14/01/2023
รถพ่วงเล็ก Mimi Trailer size M
Brand : MCK
Model : size M
ขนาด กว้าง 2.00 ม. x ยาว 2.40 ม. x สูง 2.00 ม. ราคา 279000 บาท
Last Update : 16:20:03 14/01/2023
เคาน์เตอร์ขายของ ตู้ Kiosk
Brand : MCK
Model : Kiosk
Last Update : 16:18:33 14/01/2023
เคาน์เตอร์ขายของ ตู้ Kiosk
Brand : MCK
Model : Kiosk
Last Update : 16:17:59 14/01/2023

ฟู้ดทรัค คืออะไร ?

Last Update : 00:00:00 12/07/2017
Page View (2173)

เทรนด์ฟู้ดทรัค Food Truck หรือรถอาหารเคลื่อนที่กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจและเหมาะกับการทำเป็นอาชีพอิสระ หรือ อาชีพเสริม ซึ่งปัจจุบันมีคนหันมาสร้างอาชีพสร้างรายได้กับการเปิด Food Truck มากขึ้นแต่ก็ยังไม่มากจนเกินกว่าคนที่สนใจจะลงทุน

จุดเด่นของ Food Truck คือการที่สามารถย้ายที่ขายได้เรื่อยๆ เลือกทำเลได้ตามชอบ เช่นตลาดนัดไนท์บาร์ซ่าใหญ่ๆ หรือ แม้แต่ตลาดนัดเสาร์อาทิตย์ งานแฟร์ต่างๆ รวมถึงงานเทศกาลดนตรีต่างๆ หรือแม้แต่ตามแหล่งออฟฟิศที่มีสถานที่จอดรถได้และมีผู้คนเดินผ่านไปมาพอสมควร ส่วนอาหารส่วนใหญ่ที่มักขายแนว Food Truck มักจะเป็นอาหารที่ทำง่าย ทานง่ายเช่น พิซซ่า แซนวิช แฮมเบอร์เกอร์ สเต็ก หรือแม้แต่อาหารญี่ปุ่น ข้าวแกงแบบไทยๆ และอาหารอิสาน ซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับสถานที่ขายและเทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคด้วย เพราะสถานที่บางแห่งสามารถตั้งโต๊ะเพิ่มเติมจากที่มีที่นั่งที่เป็นเคาน์เตอร์ติดมากับรถ หรือสถานที่บางแห่งจอดขายได้แต่ตั้งโต๊ะไม่ได้ก็จะเน้นเป็นแนวห่อกลับบ้าน หรือ อาจเป็นการขายเครื่องดื่ม

การลงทุน Food Truck ขึ้นอยู่กับขนาดของรถและการตกแต่งซึ่งจะมีราคาตั้งแต่  400,000 ? 700,000 บาทซึ่งจะรวมการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเช่นระบบไฟ เตาอุ่นหรือทำอาหาร เครื่องครัวต่างๆที่จำเป็นกับการทำอาหาร นอกจากเงินลงทุนแล้วสิ่งสำคัญคือฝีมือและสูตรอาหารหรือสูตรเครื่องดื่มต่างๆ เพราะการที่ลูกค้าจะนิยมมากน้อยแค่ไหน รสชาตินั้นเป็นส่วนสำคัญรองจาก ทำเลการขาย การตกแต่งรถ และราคา

ปัจจุบัน Food Truck ในกรุงเทพและตามแหล่งท่องเที่ยวนั้นมีหลายแห่งแต่ละแห่งก็จะเน้นรูปแบบการขายที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าใครมีทุนมากทุนน้อยในการเลือกรถสำหรับทำ Food Truck และเรื่องของการเลือกชนิดอาหารหรือเครื่องดื่ม แม้ว่าคู่แข่งธุรกิจด้านนี้ยังไม่เยอะแต่ปัจจัยหลักของธุรกิจ Food Truck คือเงินลงทุนและเงินหมุนเวียนในธุรกิจ เพราะค่าแต่งรถสำหรับให้เหมาะกับการขายอาหารนั้นสูงพอสมควร และการเลือกชนิดอาหารเลือกทำเลจอดขายก็เป็นอีกปัจจัยที่จะบ่งบอกว่าจะได้ทุนคืนช้าหรือเร็ว และความสะดวกของการทำธุรกิจ Food Truck คือ ใช้จำนวนคนน้อยเพียง 2-3 คนก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว ซึ่งสามารถทำกันเองในครอบครัวได้ สะดวกกับการเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลายสถานที่ นอกจากนี้การทำการตลาดสำหรับธุรกิจ Food Truck ก็ยังใช้ต้นทุนต่ำเพราะสามารถโปรโมทผ่านโซเชี่ยลต่างๆได้ และการตกแต่งรถให้มีความสวยงาม และโดดเด่นจะกลายเป็นจุดดึงดูดลูกค้าด้วย ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้รถตู้ รถกระบะ หรือแม้แต่ รถหกล้อเล็กๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ที่จะทำธุรกิจ Food Truck และงบประมาณที่มีอยู่

นอกจากนี้หลายๆสถาบันการเงิน ยังมีโครงการปล่อยสินเชื่อให้ทำธุรกิจ Food Truck ด้วยซึ่งส่วนนี้คงต้องศึกษาหาข้อมูลกันสักนิด แต่หากสนใจทำธุรกิจ Food Truck ธุรกิจนี้ยังคงทำกำไรได้ยาวในอนาคตเพราะหากขายอาหารเครื่องดื่ม มันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องบริโภค และยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายให้ก้าวทันเทรนด์ฮิตต่างๆได้ไม่ยากด้วย และหากหาสถานที่ขายที่มีคนเยอะๆและรสชาติอาหารอร่อยรับรองว่าธุรกิจ Food Truck ทำเงินได้เรื่อยๆแน่นอน และการโปรโมทหรือการทำการตลาดที่มีบทบาทต่อการทำธุรกิจ คงไม่พ้นโซเชี่ยลต่างๆ ที่สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ถ่ายรูปรถ Food Truck ให้สวยโพสตามโซเชี่ยล ถ่ายเมนูอาหารหน้าตาของอาหาร แจ้งราคาระบุวันเวลาจอดตามที่ต่างๆ สิ่งนี้จะช่วยดึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามควรศึกษาให้ละเอียดก่อนการลงทุนและต้องตั้งใจจริงเพราะอาจจะคืนทุนช้าและใช้ทุนค่อนช้างสูงแต่มันเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจของคนอยากทำธุรกิจอย่างยิ่ง


5 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจ Food Truck มาแรง แบบฉุดไม่อยู่

เรียกได้ว่ากระแส Food Truck (ฟู้ดทรัค) หรือรถขายอาหารเคลื่อนที่ไปตามจุดต่าง ๆ มาแรงแบบฉุดไม่อยู่สุด ๆ ในปีนี้ ที่หลายคนได้เห็นไปแล้วตามงานอีเวนต์ หรือที่ได้เห็นจอดขายตามริมทางต่าง ๆ ความจริงแล้วเจ้า Food Truck รถขายอาหารเคลื่อนที่ แบบนี้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งแปลกตามากนัก เนื่องจากเมืองไทยมีรถขายอาหารเคลื่อนที่ให้เห็นกันอยู่ทั่วไป แต่ที่เจ้า รถขายอาหารเคลื่อนที่ ดันเกิดเป็นกระแสขึ้นมาอาจเพราะมีภาพลักษณ์ที่ทำให้ดึงดูดใจลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง ส่วนประเภทของที่ขายบน FoodTruck ก็มีตั้งแต่เครื่องดื่มไปจนถึงอาหารหลากหลายชนิดตามความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าของธุรกิจที่เกิดไอเดียแตกต่างกันไป ซึ่ง FoodTruck เป็นทางเลือกของลูกค้าที่ต้องการ การบริการที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ทำให้เสียเวลา ธุรกิจอย่าง รถขายอาหารเคลื่อนที่ จึงเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มแพร่หลายไปยังทั่วโลกมากขึ้น

Food Truck คาดว่ามีจุดกำเนิดมาจากรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ยุค 1800 ซึ่งอาหารจำพวกแรก ๆ ที่ขายในรถอาหารเคลื่อนที่ก็เป็นจำพวกข้าวโพด ถั่ว เนื้อรมควัน ไปจนถึงเครื่องดื่มอย่างกาแฟ หรือเป็นอาหารทั่วไปที่ไม่ต้องอาศัยการปรุงที่ยุ่งยาก ซึ่งในสมัยนั้นหลายคนรู้จักรถขายอาหารเคลื่อนที่นี้ในชื่อว่า Chuck Wagon ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นต้นแบบแห่งฟู้ดทรัค ต่อมา ชาร์ลส์ กู๊ดไนท์ (Charles Goodnight) ที่ทำงานในฟาร์มปศุสัตว์ เกิดความรู้สึกว่ามันช่างวุ่นวายและลำบากเหลือเกินที่การ เตรียมอาหารในแต่ละมื้อนั้น ทำให้เขาต้องเสียเวลาในการทำงานเพื่อไปเตรียมอาหารที่บ้าน ชาร์ลส์ กู๊ดไนท์จึงเกิดความคิดที่อยากจะมีห้องครัวเคลื่อนที่มาทำงานด้วย บวกกับที่เขาเห็นว่ารถทหารของสหรัฐอเมริกานั้นดูแข็งแรงและกว้างขวาง เหมาะกับการดัดแปลงและตกแต่งได้ไม่ยาก เขาจึงลองตกแต่งภายในรถให้เป็นห้องครัว ที่มีทั้งชั้นวาง, ลิ้นชัก, ส่วนประกอบอาหาร และส่วนล้างทำความสะอาด จึงเกิดเป็นรถที่มีห้องครัวเคลื่อนที่ขึ้น จะเห็นได้ว่าจุดกำเนิดของ Food Truck นั้นเริ่มต้นมาจากรถที่ขายอาหารทั่วไปจนกลายมาเป็นรถที่มีห้องครัวเคลื่อนที่อย่างปัจจุบัน ทาง Meechoke Rungroengkit Co.,Ltd.เห็นว่าธุรกิจ FoodTruck กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก จึงนำ 5 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจ FoodTruck มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ มาฝากให้เพื่อน ๆ อ่านกันดู เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นของคนที่กำลังมีความคิดจะเริ่มทำธุรกิจ FoodTruck จ้า

1. โดนใจคนเมือง ไม่ผิดจุดประสงค์ไปแต่อย่างใดกับข้อแรก เพราะทางฝั่งต้นกำเนิดของ FoodTruck ก็คิดขึ้นเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ใช้พื้นที่ใช้สอยไม่มาก ที่ว่าโดนใจคนเมืองก็คงเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในชีวิตประจำวัน ช่วงเช้ามีเวลาน้อยจะให้นั่งรับประทานอาหารในร้านบางคนก็ไม่มีเวลามากมายขนาดนั้น รถขายอาหารเคลื่อนที่ จึงตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบของคนวัยทำงานเป็นอย่างมาก แต่เดี๋ยวก่อน รถขายอาหารเคลื่อนที่ ที่เราพูดถึงด้านบนนั้นยังเห็นได้ไม่มากในประเทศไทยของเราที่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์แบบสุด ๆ ส่วนใหญ่แล้ว FoodTruck ที่เป็นกระแสอยู่ในประเทศไทยนั้นจะเป็นรถอาหารที่เปิดในช่วงเวลาหลังเลิกงานมากกว่า ที่ว่าตอบโจทย์โดนใจคนเมืองก็คงจะเป็นบรรยากาศร้านริมข้างทาง กิน ดื่ม แบบง่าย ๆ สบาย ๆ นั่นเอง

 2. ใช้พื้นที่ไม่มาก เป็นธุรกิจที่เจ้าของไม่ต้องคิดเรื่องการหาที่ตั้งร้านขนาดใหญ่ให้วุ่นวายมากนัก เพราะ Food Truck เป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ที่มีจำนวนโต๊ะ และพื้นที่ตั้งอย่างจำกัด ยกตัวอย่าง FoodTruck บางร้านในกรุงเทพฯ ไม่มีที่ตั้งที่แน่นอนถ้าอยากรู้ว่าแต่ละวันไปจอดขายอยู่ส่วนไหนก็ต้องติดตามทางเฟซบุ๊กหรือสื่อต่างๆ ของร้าน และเมื่อไปจอดขายที่ไหนก็จะมีจำนวนแค่สองถึงสามโต๊ะเท่านั้น หรือ Food Truck บางร้านมีที่ตั้งที่แน่นอนแต่ก็มีโต๊ะรองรับลูกค้าไม่มากเท่ากับร้านใหญ่ ๆ เพราะพื้นที่ร้านมีจำกัด เรียกได้ว่าเรื่องพื้นที่ก็เป็นอีกเสน่ห์อย่างหนึ่งของ รถขายอาหารเคลื่อนที่ เลยก็ว่าได้

3. รูปลักษณ์สะดุดตา อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นว่า Food Truck ในเมืองไทยมีให้เห็นกันทั่วไปไม่ว่าจะเป็นรถขายส้มตำเคลื่อนที่ รถขายบะหมี่เกี๊ยว รถขายกาแฟและเครื่องดื่ม แต่เจ้า Food Truck ที่ดันเกิดเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้นั้นมีรูปลักษณ์ที่ดูดีสะดุดตา มีดีไซน์ที่ออกแบบมาอย่างเก๋ไก๋โดนใจคนยุคใหม่ น่าถ่ายรูปลงโซเชียล พร้อมเช็คอินอวดเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์สะเหลือเกิน

4. ความแตกต่าง นอกจากรูปลักษณ์สะดุดตาของรถขายอาหารเคลื่อนที่แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ FoodTruck มาแรงก็น่าจะเป็นความแตกต่างของเมนูอาหารที่เจ้าของธุรกิจคิดขึ้นมานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น รถขายอาหารเคลื่อนที่ ที่ขายอาหารทะเลแบบปิ้งย่างด้วยตัวเอง หรือจะเป็น FoodTruck ขายพิซซ่าที่เอาเข้าเตาอบบนรถ ให้ลูกค้าได้เห็นกระบวนการทำในทุกขั้นตอน ซึ่งความแตกต่างเหล่านี้เป็นการดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุนอาหารที่ร้านของคุณได้ไม่ยาก

5. การตลาดที่ดีเยี่ยม จุดเด่นทางการตลาดของ FoodTruck ข้อแรกนั่นก็คือ โซเชียลมีเดียนั่นเองจ้า เพราะเมื่อลูกค้าประทับใจในร้านที่สะดุดตาในข้อที่ผ่านมาแล้วก็จะทำให้ลูกค้าที่มาอุดหนุนนั้นอยากที่จะเช็คอิน ถ่ายรูป โพสต์ลงสื่อต่าง ๆ ของตัวเองวิธีนี้คล้ายกับการบอกต่อนั่นเอง ส่วนการตลาดของ FoodTruck ข้อสองที่ได้ผลแบบสุด ๆ คือ การเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ หรือการไปออกร้านในงานแบบสตรีทฟู้ด วิธีนี้ไม่เพียงเป็นการสร้าง Brand Awareness เพื่อเป็นการโปรโมทให้กับเจ้าของงานอีเวนต์ต่าง ๆ แต่วิธีนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ รถขายอาหารเคลื่อนที่ ของเราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย

 เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจ FoodTruck มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ขอบอกเลยว่ากระแส FoodTruck ในประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นช่องทางให้เจ้าของธุรกิจเดิมหันมาพัฒนาธุรกิจของตนเองที่มีอยู่ให้เข้ากับกระแสได้ด้วย ลองมาคิดเล่น ๆ กันดูนะคะว่าร้านของคุณ จะทำเป็น FoodTruck ได้หรือเปล่า? หรือถ้าใครยังนึกภาพ รถขายอาหารเคลื่อนที่ ไม่ออกว่าเป็นอย่างไรขอแนะนำให้ไปดูภาพยนตร์เรื่อง Chef แล้วคุณจะเข้าใจธุรกิจ Food Truck มากขึ้นแน่นอน


&��y�



 
© 2000-2008 CopyRight by Meechoke Rungroenkit Co., Ltd.
Tel. 044-938925-29/093-3258687  Fax. 044-493926  Website. www.meechoke-truck.com
disclaimer | privacy | contact us 

  Sale Login Warehouse Login Driver Login